วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ดาวจันทร์ (๒) ราชินีแห่งดวงดาว

ดาวจันทร์ ๒ ราชินีแห่งดวงดาว

ธรรมชาติ.....เป็นธาตุดิน อันอุดมสมบูรณ์ ดินชั้นดี ดินที่ซึ่งมีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา เป็นดินซึ่งก่อให้เกิดพืชพันธุ์ ผัก ผลไม้ และอื่น ๆ อันอุดมสมบูรณ์ โดยมีความแตกต่างกับธาตุดินพฤหัสบดี คือเป็นดินที่แข็งและแห้งแล้ง ขาดน้ำหล่อเลี้ยง ดาวจันทร์โดยธรรมชาติแล้วนั้น เป็นดาวศุภเคราะห์ และเป็นดาวเคราะห์ ซึ่งเป็นบริวารดวงเดียวของโลกที่มีมนุษย์อาศัยอยู่ ฉะนั้นควรที่ศึกษาและจดจำไว้ให้ดีนะครับ ในเรื่องของความหมาย และรายละเอียด สาเหตุดังที่ได้กล่าวแล้วว่าเป็นบริวารที่ใกล้โลกมนุษย์ที่สุด ฉะนั้นเป็นที่แน่นอนย่อมที่จะมีอิทธิพลต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก

ด้านที่ดี.....แสดงให้เห็นถึงความอ่อนโยน นุ่นนวล ใจคอบริสุทธิ์ ดูดีมีเสน่ห์ ไม่ชอบขัดอกขัดใจใคร หรือผู้ใด เด่นในเรื่องของความสวยงาม ความคิดฝัน ความอ่อนไหว การที่มองโลกในแง่ที่ดี การใส่ใจ และการบริการดูแล การให้ความช่วยเหลือ การเข้าใจในความรู้สึก การมีความเมตตากรุณาต่อเพื่อนร่วมโลก เอาใจใส่ในความทุกข์ และความสุขของผู้อื่นได้ดี

ด้านที่เสีย.....ความอ่อนไหว อ่อนแอ หูเบา เชื่อคนง่าย ตื่นตกใจง่าย ขลาดกลัว มีลักษณะที่เหมือนคนเป็นโรคประสาทอ่อน ๆ ใจน้อยขี้ง่อน น้ำตาร่วงง่าย อารมณ์เร็วแปรเปลี่ยนกลับไปกลับมาไม่แน่นอน ชอบคิดเพ้อฝัน แต่ไม่ทำความคิดที่ได้จินตนาการไว้ให้ประสบความสำเร็จ คือการที่คิดได้ แต่ไม่ยอมทำเสียที ( เป็นคนที่ชอบสร้างวิมานในอากาศ )เมตตากรุณษจนกระทั่งต้องตกอยู่ในความเดือดร้อน ประเภททำคุณคนไม่ขึ้น จิตใจขาดความมั่นคง โลเลใจได้ง่าย ไม่แน่นอนกับใคร เอาใจยาก คิดอย่างทำอย่าง คิดเกินขอบเขตทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นยังไม่เกิด ถือเป็นประเภทกระต่ายตื่นตูม ตีตนไปก่อนไข้

บุคลิกภาพ.....ดูแล้วสุภาพเรียบร้อย น่ารักน่าเอ็นดู ดูดี รักความสะอาด มีอนามัยที่ดี ทำการสิ่งใดด้วยความเรียบร้อย จากการที่ตัวกระผมได้สังเกตมาแล้วนั้น ดาวจันทร์ ๒ จะมีบุคลิกเป็นผู้หญิงสาวโดยแท้ อ่อนโยนยิ้มหวาน ตาวาวมีความสดใสอยู่ในดวงตา มีสกุลและมารยาทที่ดีสมเป็นกุลสตรี และถ้าเป็นชายก้จะดูมีอริยาบถ หรืออาจจะแสดงผลออกมาในด้านการแต่งตัว การคุย ท่าที การนั่ง การเดิน ออกจะดูสุภาพนิ่ม ๆ ดูดี ดูเนี๊ยบ ๆ ในทุกจังหวะที่ได้ดำเนินไป

ความหมายโดยทั่วไปของดาวจันทร์ ๒

๑. คำกลอน.....ทายรูปร่าง และจริตให้ทายจันทร์ ๒ เนื่องจากดาวจันทร์ เป็นดาวแห่งอารมณ์และความ
อ่อนไหวได้ง่าย มีจริตที่ปรวนแปรได้ง่าย และเร็วที่สุด เมื่อเทียบกับดาวต่าง ๆ แล้ว คำว่า..รูปจริตให้ทายจันทร์ ๒ ดังคำกลอนที่ครูท่านกล่าวไว้ไม่ผิดจริง ๆ ครับ

๒. อุปนิสัย.....สุภาพ อ่อนโยน ดูเรียบร้อย จิตใจงาม รักสวยรักงาม รักง่ายหน่ายเร็ว น้ำตาร่วงง่าย มีเมตตาธรรม ขี้สงสาร ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ใจน้อย สะเทือนอารมณ์ได้ง่าย อารมณ์เปลี่ยนแปลงได้เร็ว ฝันเฟื่อง โลเลขาดความเชื่อมั่น มีอารมณ์ความนึกฝันไปตามสภาวะแวดล้อมไม่แน่นอน

๓. สิ่งของ.....ของเหลว ของบอบบาง ของนุ่มนิ่ม ของเบาบาง สิ่งโปร่งแสง เช่น แก้ว กระดาษ น้ำ ดาวจันทร์เป็นดาวที่อ่อนโยนอ่อนไหวได้ง่าย อ่อนนุ่มในด้านจิตใจ เพราะฉะนั้นถ้าจะว่าในเรื่องของสิ่งของแล้ว นับว่าดาวจันทร์นั้นเป็นสิ่งของที่อ่อนนุ่มบอบบาง สามารถแตกหักเสียหายได้ง่าย เช่น กระดาษ สำลี กระจกเงา แก้วน้ำ ภาชนะที่เป็นแก้ว ผ้าไหม เส้นใย ยานพาหนะ รถ เรือ แพ เป็นต้น...

๔. สีประจำดาว.....สีขาว สีเหลือง สีครีม สีออกนวล ๆ สีที่สว่างนวล ๆ

๕. อวัยวะ.....ได้แก่ ระบบน้ำ ๆ ระบบฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย กระเพาะอาหาร ต่อมต่าง ๆ น้ำเหลือง น้ำลาย น้ำเลี้ยงข้อกระดูก การรับรส ระบบขับถ่าย ไต ดี เต้านม หน้าอก น้ำย่อย เลือดลม ผิวพรรณ รังไข่ ระบบประสาท ดวงตา

๖. โรคภัย.....โรคกระเพาะอาหาร ระบบน้ำย่อย ระบบทางเดินอาหาร รังไข่ ประจำเดือน เบาหวาน ซีส ต่อมน้ำเหลือง เต้านม ระบบฮอร์โมนผิดปกติ ระบบของเหลวในร่างกายผิดปกติ ระบบต่อมต่าง ๆ ที่ทำงานผิดปกติ จึงทำให้มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็ง ภูมิแพ้ เอดส์ เบาหวาน หรือโรคต้อตา ต้อกระจก ต้อหิน ฯ...

๗. เพศ.....ได้แก่ เพศหญิง เพราะดาวจันทร์ ๒ ถือว่าเป็นดาวศุภเคราะห์ที่มีภาวะที่นุ่มนวล อ่อนหวาน มีจริตมารยา พระอิศวรท่านได้สร้างพระจันทร์เทวามาจากนางฟ้า นางสวรรค์ จึงเป็นเพศหญิง

๘. อาชีพการงาน.....ได้แก่ งานที่เกี่ยวกับสตรี และเด็ก เป็นงานที่เกี่ยวกับการสังคมทั้งหลาย การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก การทำงานเพื่อสังคม และส่วนร่วม ข้าราชการ ทหารเรือ นักสังคมสงเคราะห์ สตรีที่มียศบรรดาศักดิ์ นางพยาบาล ผดุงครรภ์ บุรุษพยาบาล โรงพยาบาลหญิง โรงพยาบาลเด็ก พี่เลี้ยงเด็ก อาชีพบริการ พนักงานต้อนรับ พนังานขับรถ รวมทั้งผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับ การท่องเที่ยว ยานพาหนะ รถ เรือ แพ กิจการทางน้ำ โรงน้ำแข็ง ร้านขายเครื่องดื่ม โรงงานผลิตน้ำดื่ม การกระปา การขนส่งต่าง ๆ การเดินเรือ การประมง ฯลฯ...

๙. อักษร.....มีอักษรคือ ก ข ฃ ฅ ค ฆ ง ขอให้จดจำไว้ว่าตัวอักษรต่าง ๆ ของดาวจันทร์ ๒ นั้นเป็นจุดเริ่มต้นของพยัญชนะไทย ตั้งแต่ตัวแรก คือ กอไก่ ไปจนถึง งองู นะครับคุณพี่

๑๐. ธาตุ.....เป็น ธาตุดิน และยังครองตำแหน่งต้นของแม่ธาตุดิน อันเป็นดินที่อุดมสมบูรณ์ ดินที่ชุ่มน้ำ ดินชนิดที่ดี ที่สามารถเป็นบ่อเกิดให้กับพืชพันธุ์ ผลหมากรากไม้ทั้งมวลให้ได้เจริญเติบโต ถือว่าเป็นดินที่ให้ชีวิต และแหล่งพักพิงอาศัยในการคงอยู่ของมนุษย์ และหมู่สัตว์ต่าง ๆ นา ๆ ชนิด เช่น..ดินที่ลุ่มเหมาะแก่การเพราะปลูกพืชพันธุ์ การเลี้ยงสัตว์ การที่อยู่อาศัย ดินปากแม่น้ำ ดินเลน ฯลฯ..

๑๑. สัญลักษณ์.....ทางโหราศาสตร์ไทยใช้ตัวเลขไทย คือ ๒

๑๒. ทิศทาง.....ทิศตะวันออก หรือทิศบรูพา ตามหลักของไทย

๑๓. กำลังดาว.....มีกำลังดาวเท่ากับ ๑๕ เพราะพระจันทร์เทวาสร้างขึ้นมาจากนางฟ้า ๑๕ นาง

๑๔. สัญชาติ.....เป็นชนชาติที่มีผิวขาว ผิวขาวเหลือง เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เวียดนาม ( เดิมเป็นฝรั่ง )

๑๕. คู่มิตร.....ถือเป็นคู่มิตรกับดาว พุธ ๔ เพราะชาติเวรได้กล่าวไว้ว่า ดาวพุธได้เกิดเป็นสุนัขเข้าช่วยเหลือ ดาวจันทร์ ๒ จากอันธพาล ( เจ้าหนี้ ) คือ ดาวราหู ๘

๑๖. คู่ธาตุ.....ถือเป็นคู่ธาตุกับดาวพฤหัสบดี ๕ เพราะเป็นธาตุดินด้วยกันทั้งคู่ครับ ต่างกันที่เพียงแต่ว่าเป็นดินอุดมสมบูรณ์ กับดินที่แห้งแล้ง ( พฤหัส ๕ เป็นดินแข็ง ที่แห้งแล้ง )

๑๗. คู่สมพล.....เป็นคู่สมพลกับดาวราหู ๘ เพราะดาวจันทร์ มีกำลังเท่ากับ
๑๕ ส่วนดาวราหู มีกำลังเท่ากับ ๑๒ คู่ดาวใดที่มีกำลังรวมกันได้ ๒๗ ดาวคู่นั้นจึงจะถือว่าเป็นคู่สมพลครับ..

๑๘. คู่ศัตรู.....เป็นคู่ศัตรูกับดาวพฤหัสบดี ๕ ตามดาวคู่ชาติเวร ที่มีเล่ากันมาแต่โบราณ ที่ถือว่าเป็นคู่พ่อ – ลูก ที่ลูกนั้นโกรธพ่อ งอนพ่อที่พ่อไม่เข้าข้างตัวไปเข้าข้างคนอื่นแทน ( ไม่ถือว่ารุนแรง )

๑๙. ภาวะ.....เป็นดาวศุภเคราะห์ ศุภะ คือคุณงามความดี สังเกตได้จากตัวเลขจะต้องเป็นเลข คู่ ยกเว้นเพียงดาว ราหู เท่านั้น หรือให้จำในช่องกลางของตารางทักษาอันได้แก่..๒ ๔ ๕ ๖ ครับ

๒๐. พระประจำวัน.....เป็นปางห้ามญาติ ( เป็นองค์ยืนที่ยกพระหัตถ์ข้างเดียว )

๒๑. เลขเบอร์.....เลขประจำคือเลข ๒ , ๑๑ , ๒๙ , ๓๘ , ๔๗ , ๕๖ , ๖๕ , ๗๔ , ๘๓ , ๙๒ , ๑๐๑ , ๑๑๐ , ๑๑๙ , ๑๒๘ เป็นต้น...

๒๒. บุคคล.....ได้แก่ สตรี และเด็ก สตรีที่มียศบรรดาศักดิ์ ผู้หญิงที่เป็นนักปกครอง พระราชินี นางพยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ นักประพันธ์ ชาวประมง แม่ค้า หรือตัวบุคคลที่ประกอบการเพื่อส่วนรวม เพื่อสังคม เป็นบุคคลประเภทชอบการบริการผู้อื่น ใส่ใจผู้อื่น ฯลฯ..

๒๓. สถานที่.....โรงพยาบาล สถานสงเคราะห์ ท่าเรือ ทะเล แม่น้ำ คลินิค สำนัก มูลนิธิ ตลาด สถานสงเคราะห์เด็กต่าง ๆ บ้านหรือสถานที่ใกล้น้ำ บ่อน้ำ บึง หนอง คลอง ห้วย ร้านขายเครื่องดื่ม โรงงานทำน้ำแข็ง ร้านขายสัตว์น้ำ คณะประมง คณะพยาบาลศาสตร์ บริษัททัวร์ต่าง ๆ อู่ต่อเรือ ฯลฯ..

๒๔. รูปร่าง.....ผิวขาว หรือผิวขาวเหลือง แก้มใหญ่ อวบ ๆ หน้าผากนูนกลม ตาสวย มีแววหยาดเยิ้ม

๒๕. อัญมณี.....เพชร ไข่มุข โอปอล์ ไม่ว่าจะเป็นอัญมณี หรืออาภรณ์ชนิดใดก็ตามจะต้องออก สีขาว สีเหลือง สีนวล ที่สามารถมองดูแล้วสบายตา อบอุ่นน่าจับต้อง

๒๖. รสชาติ.....รสเค็ม ๆ รสกร่อย ๆ เช่น น้ำทะเล น้ำปากแม่น้ำที่ติดทะเล

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ลงต่อแล้วเหรอครับ

    ตอบลบ
  2. รอติดตามอยู่นะครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ในวิชาอันทรงคุณค่ามากครับ

    ตอบลบ